Dấu hiệu: Hông lốp bị hư hại
Hông lốp bị hư hại có thể xảy ra một số tình huống không an toàn và có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho lốp.
Dấu hiệu: Hông lốp bị lõm
Bị lõm không phải là một trong những dấu hiệu của hông lốp bị hư hại
Chẩn đoán:
Nhiều người nghĩ rằng hông lốp bị lõm nhẹ là dấu hiệu về hư hại lốp. Tuy nhiên, đây là tình trạng bình thường của hông lốp bố hướng tâm.
Vết lõm này là hoàn toàn tự nhiên trên lốp có bố hướng tâm (cũng là loại lốp thông dụng) và hoàn toàn không ảnh hưởng đến hiệu suất của lốp cũng như an toàn của lốp khi di chuyển
Lý do: Kết cấu hông lốp bố hướng tâm có thiết kế đặc trưng bởi một hoặc nhiều lớp sợi vải chạy song song với nhau. Lõi thép được sử dụng trong phần gai lốp. Khi các lớp sợi xếp chồng lên nhau, hông lốp thường có vết lõm nhẹ, hầu như không thể nhìn bằng mắt thường và không gây mất thẩm mỹ cho lốp xe
Dấu hiệu: Hông lốp bị phình hoặc phồng rộp
Hông lốp bị hư hại thường có dấu hiệu bị phình hoặc phồng rộp
Chẩn đoán: Dấu hiệu của hông lốp bị hư hại cần phải được sửa chữa
– Hầu hết các lỗ thủng do đinh đâm hoặc vết cắt lên đến 6mm và nằm trong gai lốp đều có thể sửa chữa được bởi một chuyên gia về lốp bằng cách sử dụng các quy trình chuyên môn đã được phê duyệt.
– Việc vá lốp tạm thời ngay trên bánh xe không đáng tin cậy và nguy hiểm vì sau khi lốp bị thủng, phần bên trong lốp xe bắt buộc phải được kiểm tra.
Nguy cơ:
Khi hông lốp bị hư hại (phình hoặc phồng rộp), có một số nguy cơ tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến an toàn và hiệu suất lái xe. Dưới đây là một số nguy cơ cần lưu ý:
– Mất kiểm soát: Khi lốp không có độ bám đường đồng đều, lái xe có thể trượt hoặc bị mất thăng bằng, đặc biệt trong các điều kiện lái xe khó khăn như đường ướt, đường trơn.
– Rủi ro nổ lốp: Khi lốp không còn đủ áp suất hoặc có vết nứt, nó có thể gây ra sự phá vỡ và gây nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản.
– Gây hỏng lốp: Nếu lốp không được sửa chữa hoặc thay thế kịp thời khi hông bị phình hoặc phồng rộp, nó có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng đến lốp. Điều này làm giảm tuổi thọ của lốp và đòi hỏi phải thay thế lốp mới.
– Ảnh hưởng đến sự thoải mái và hiệu suất: Hư hỏng lốp tạo ra cảm giác rung lắc, không ổn định và làm giảm khả năng lái xe chính xác và nhạy bén.
– Tăng tiêu hao nhiên liệu: Khi hông lốp bị phình hoặc phồng rộp, diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường bị ảnh hưởng. Điều này có thể làm tăng ma sát và tiêu hao nhiên liệu của xe.
Giải pháp:
– Việc sửa chữa đúng cách loại lốp bố hướng tâm (là loại lốp thông dụng) bao gồm việc đặt miếng vá cao su lên mặt lớp lót bên trong của lốp và trám cao su vào lỗ.
– Đừng cố gắng sửa lốp xe có lỗ thủng ở gai lốp lớn hơn 6mm hoặc bất kỳ lỗ thủng nào trên hông lốp. Ngoài ra, không được sửa lốp xe đã bị mòn quá 1,6 mm chiều sâu gai lốp.
– Thay lốp xe bị hư hại bằng lốp dự phòng – nhưng trước đó, hãy chắc chắn bạn đã kiểm tra thông tin trên hông lốp dự phòng về mức áp suất lốp phù hợp, giới hạn tốc độ và giới hạn quãng đường được phép đi. Sau đó, hãy mang xe của bạn đến một chuyên gia để lốp được được kiểm tra kỹ lưỡng.
CÁC LỜI KHUYÊN KHÁC
Lốp của tôi có thể sửa chữa được không và bằng cách nào? Gai lốp xe ô tô có vẻ mỏng và yếu