Thứ Năm Tháng Sáu 1, 2023
Dấu hiệu: Cảm giác lái khác biệt
Khi đang di chuyển bạn cảm giác lái khác biệt hơn so với bình thường. Có thể là do xe đang gặp vấn đề về kiểm soát lái. Tuy nhiên, bạn cũng nên kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống lái xe để xác định nguyên nhân và đảm bảo an toàn khi lái xe trên đường
1. Dấu hiệu: Xe bị rung hoặc lắc gây ra cảm giác lái khác biệt
Xe bị rung hoặc lắc gây ra cảm giác lái khác biệt
Chẩn đoán: Lốp không cân bằng HOẶC hệ thống lái & hệ thống treo bị hỏng
Lốp bị mất cân bằng có thể gây ra hiện tượng rung lắc, dẫn đến mệt mỏi cho người lái. Lốp bị mòn sớm hoặc mòn không đều, và hệ thống treo của xe bị mòn và hư hỏng.
Nguy cơ:
– Mất kiểm soát: Rung lái mạnh có thể làm mất kiểm soát xe, đặc biệt khi điều khiển ở tốc độ cao. Điều này có thể dẫn đến tai nạn hoặc va chạm với các phương tiện khác trên đường.
– Mệt mỏi và căng thẳng: Rung lái liên tục có thể làm cho người lái mệt mỏi và căng thẳng hơn, đặc biệt sau một thời gian dài. Điều này có thể ảnh hưởng đến tập trung và khả năng phản ứng của người lái, gây nguy hiểm khi lái xe.
– Hỏng hóc hệ thống: Rung mạnh có thể gây ra hư hỏng và làm hỏng các bộ phận của xe, chẳng hạn như hệ thống treo, phuộc, bánh xe và các bộ phận khác. Điều này có thể dẫn đến sự cố và yêu cầu chi phí sửa chữa đáng kể.
– Mất thoải mái: Rung lái liên tục có thể làm mất thoải mái cho hành khách trong xe, gây ra cảm giác không dễ chịu và ảnh hưởng đến trải nghiệm đi xe.
Giải pháp:
– Giải pháp chỉ đơn giản là bạn phải cân bằng lại bánh xe. Nếu việc cân bằng lại bánh xe không giúp loại trừ tình trạng rung lắc, hãy kiểm tra lại việc cân chỉnh thước lái và/hoặc hệ thống treo.
– Bạn cũng có thể cần phải sửa chữa tay lái và hệ thống treo.
– Hãy đến gặp chuyên gia về lốp ngay khi bắt đầu thấy có dấu hiệu rung hoặc lắc.
– Việc cân bằng bánh xe phải được thực hiện khi lắp lốp vào xe lần đầu tiên hoặc khi lắp lại lốp sau khi sửa chữa.
2. Dấu hiệu: Tay lái bị kéo về một bên hoặc kiểm soát lái kém
Tay lái bị kéo về một bên hoặc kiểm soát lái kém gây ra cảm giác lái khác biệt
Chẩn đoán: Cân chỉnh thước lái kém
Lốp phía trước hoặc phía sau bị mòn không đều là một trong những dấu hiệu gây ra cảm giác lái khác biệt. Bạn cần cân chỉnh thước lái để khắc phục tình trạng này.
Giải pháp:
Hiện nay, rất nhiều chiếc xe được trang bị hệ thống treo phía sau và có thể cân chỉnh được.
Trong trường hợp tay lái bị kéo về một bên hoặc kiểm soát lái kém, xe cũng có thể cần cân chỉnh thước lái hoặc cân chỉnh bốn bánh, tùy thuộc vào các dấu hiệu bạn đang gặp phải. Tuy nhiên hãy lựa chọn các cơ sở uy tín để tin tưởng.
3. Dấu hiệu: Kiểm soát lái kém
Kiểm soát lái kém gây ra cảm giác lái khác biệt
Chẩn đoán: Hư hại lốp cần phải được sửa chữa
– Hầu hết các lỗ thủng do đinh đâm hoặc vết cắt lên đến 6mm và nằm trong gai lốp đều có thể sửa chữa được bởi một chuyên gia về lốp bằng cách sử dụng các quy trình chuyên môn đã được phê duyệt.
– Việc vá lốp tạm thời ngay trên bánh xe không đáng tin cậy và nguy hiểm vì sau khi lốp bị thủng, phần bên trong lốp xe bắt buộc phải được kiểm tra.
Nguy cơ:
– Mất kiểm soát: Khi lốp không có độ bám đường đồng đều, lái xe có thể trượt hoặc bị mất thăng bằng, đặc biệt trong các điều kiện lái xe khó khăn như đường ướt, đường trơn.
– Rủi ro nổ lốp: Khi lốp không còn đủ áp suất hoặc có vết nứt, nó có thể gây ra sự phá vỡ và gây nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản.
– Gây hỏng lốp: Nếu lốp không được sửa chữa hoặc thay thế kịp thời khi hông bị phình hoặc phồng rộp, nó có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng đến lốp. Điều này làm giảm tuổi thọ của lốp và đòi hỏi phải thay thế lốp mới.
– Ảnh hưởng đến sự thoải mái và hiệu suất: Hư hỏng lốp tạo ra cảm giác rung lắc, không ổn định và làm giảm khả năng lái xe chính xác và nhạy bén.
– Tăng tiêu hao nhiên liệu: Khi hông lốp bị phình hoặc phồng rộp, diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường bị ảnh hưởng. Điều này có thể làm tăng ma sát và tiêu hao nhiên liệu của xe gây ra cảm giác lái khác biệt.
Giải pháp:
– Việc sửa chữa đúng cách loại lốp bố hướng tâm (là loại lốp thông dụng) bao gồm việc đặt miếng vá cao su lên mặt lớp lót bên trong của lốp và trám cao su vào lỗ.
– Đừng cố gắng sửa lốp xe có lỗ thủng ở gai lốp lớn hơn 6mm hoặc bất kỳ lỗ thủng nào trên hông lốp. Ngoài ra, không được sửa lốp xe đã bị mòn quá 1,6 mm chiều sâu gai lốp.
– Thay lốp xe bị hư hại bằng lốp dự phòng – nhưng trước đó, hãy chắc chắn bạn đã kiểm tra thông tin trên hông lốp dự phòng về mức áp suất lốp phù hợp, giới hạn tốc độ và giới hạn quãng đường được phép đi. Sau đó, hãy mang xe của bạn đến một chuyên gia để lốp được được kiểm tra kỹ lưỡng.
CÁC LỜI KHUYÊN KHÁC